1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
⧫ ร่วมจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของระดับชั้นมัธยมตอนต้น ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและชุมชน มีการประเมินการใช้หลักสูตรของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยอย่างต่อเนื่อง ได้ศึกษาหลักสูตรและวิเคราะห์หลักสูตรในรายวิชาที่ได้รับผิดชอบปฏิบัติงานสอน 1 รายวิชา คือ ท22101 ภาษาไทย 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อจัดทำหน่วยการเรียนรู้และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2567 โดยมีการวัดผลและประเมินผลการใช้หลักสูตรในรายวิชาภาษาไทย เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ และสามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
⧫ ออกแบบหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐาน โดยศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาที่ได้รับผิดชอบ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ
และทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบแบบ Active Learning ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสามารถต่อยอด
ในการเรียนได้ต่อไป
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาส
ให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และเป็นผู้ดำเนินการจัดการห้องเรียนร่วมกับครูผู้สอน โดยมีครูผู้สอนคอยกำกับดูแลและให้คำแนะนำเพิ่มเติม
ใช้หลักการตั้งคำถามด้วยเทคนิคการสอนแบบ 5w1H สู่การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยใช้วิธีการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิดนักเรียน ภายในชั่วโมงการเรียนนี้ไม่มีการสอบเก็บคะแนน โดยใช้วิธีการเปลี่ยนชิ้นงานให้เป็นคะแนนมาก เพื่อลดภาวะความเครียดและความกดดันที่อาจจะเกิดจากการเรียน และส่งเสริมให้นักเรียนจดจ่อกับการลงมือทำมากกว่าจดจำเนื้อหา เพื่อสร้างทักษะการคิดอย่างนักวิจัย โดยกำหนดเป้าหมายที่สำคัญ คือ ต้องคำนึงถึงศักยภาพของนักเรียนเป็นหลัก และประเมินตามพัฒนาการของนักเรียน
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
⧫ มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกัน
โดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
นำเทคโนโลยี สื่อ นวัตกรรม สื่อการเรียน ออกแบบสื่อการเรียนรู้ เช่น Power Point และเกมการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน และเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องมือการวัดและประเมินผล
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
ตัวอย่างใบงาน
ตัวอย่างใบความรู้
สำหรับส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้และทบทวนความรู้หลังเรียน
กิจกรรมรีวิวท่าประกอบการแต่งประโยคสามัญ
โดยกำหนดให้ผู้เรียนเลือกบันทึกภาพภายในโรงเรียน
แล้วนำมาแต่งเป็นประโยคสามัญ
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
1) วัดครบถ้วนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้จริง
2) วัดได้ตรงความเป็นจริง
3) เลือกสรร คิดค้นเครื่องมือและเทคนิคการวัดผลที่เป็น
การวัดพฤติกรรมที่แท้จริงที่แสดงออกซึ่งความสามารถของผู้เรียน เช่น
- แบบทดสอบ
- กิจกรรมกลุ่ม/รายบุคคล
- เกมการเรียนรู้
- การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมงาน
- การสัมภาษณ์/สังเกต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
เทอม 2 ปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 80 ของผู้เรียนในรายวิชา ท22102 ภาษาไทย 4 มีความรู้ตรงตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนอยู่ในระดับดี (เกรด 3) ซึ่งสูงเท่าค่าเป้าหมาย (ร้อยละ 80) ที่สถานศึกษากำหนด และร้อยละ 95 ของผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
และร้อยละ 95 ของผู้เรียน เกิดทักษะการเรียนรู้ทักษะการคิด
ทักษะการทำงาน ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการเชื่อมโยง และทักษะการสื่อสาร ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
⧫ อบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม โดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และสามารแก้ไขปัญหาผู้เรียนได้ โดยวิธีดังนี้
1) อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน โดยสอดแทรกกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียน และสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อตนเองและส่วนรวม
2) ส่งเสริมและเป็นแบบอย่างให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งที่โรงเรียนและชุมชนจัดขึ้น ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในการพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ เพื่อค้นหาความถนัดและความชอบของตน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความสุขของผู้เรียนเป็นสำคัญ